Thực phẩm chức năng của Mỹ
Trong thực tế, không ít người dùng thực phẩm chức năng (TPCN) chưa thấy mặt có lợi đã gặp một số bất lợi. Đó là vì không hiểu hết công dụng thực phẩm chức năng và còn mơ hồ khi xem chúng như là thuốc chữa bệnh.
10 xu hướng sử dụng thực phẩm chức năng của Mỹ
Với số lượng sản phẩm đa dạng, người tiêu dùng Mỹ có thể dễ dàng tìm mua các loại TPCN tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm… Thống kê mới nhất của Trung tâm Công nghệ thực phẩm Chicago (Mỹ) có 10 xu hướng sử dụng TPCN tại cường quốc lớn mạnh này.
1. Thực phẩm chức năng “siêu” dinh dưỡng: Trong quá trình điều tra khảo cứu, các chuyên gia người Mỹ nhận thấy, cứ 10 người Mỹ thì có đến 9 người sử dụng TPCN dạng siêu dinh dưỡng bao gồm các dưỡng chất lành mạnh, vitamin, khoáng chất thiết yếu, thảo dược và các loại thực vật học trong số đó bao gồm cả omega 3 và dầu cá trong thực đơn ăn uống. Omega 3 là loại vi chất mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp, phải thu nạp từ bên ngoài qua các loại thực phẩm bổ dưỡng, tinh dầu thực phẩm.
Ngoài ra, người dân Mỹ lựa chọn nhóm thực phẩm lành mạnh với kỳ vọng có thể nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa và củng cố hệ miễn dịch, đánh bại bệnh tật. Các sản phẩm của dòng TPCN này có thể tồn tại ở dạng viên thuốc, viên nang, viên nén, hoặc dạng lỏng.
2. Thực phẩm chức năng với thành phần tự nhiên: Cứ 10 người Mỹ có đến 6 người tìm kiếm những TPCN được chiết xuất với thành phần tự nhiên, không hóa chất, không chất độc hại. Đặc biệt, những thực phẩm không chứa chất tạo màu, chất bảo quản và ¼ những người này chọn thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ thực phẩm hữu cơ (loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt trong quá trình nuôi trồng, chế biến cũng như bảo quản và tiêu thụ.)
3. Thực phẩm chức năng Protein: Là xu hướng lựa chọn TPCN hàng đầu của người Mỹ khi có đến 57% người tiêu dùng Mỹ độ tuổi 18 - 34 lựa chọn các sản phẩm dạng này và độ tuổi trên 65 cũng là đối tượng ưa chuộng dòng TPCN này. Điểm cộng sức khỏe của nó là giúp xương, khớp chắc khỏe, đẩy mạnh và cải thiện hệ miễn dịch, giúp cho cơ bắp săn chắc, tăng cường năng lượng cho cơ thể.
4. Thực phẩm chức năng cho trẻ em: Có đến gần một nửa các bà mẹ Mỹ lựa chọn thực phẩm và đồ uống chức năng với mục đích nâng đỡ và chăm sóc sức khỏe cho con mình. Những nhóm TPCN mà các mẹ hướng đến là dòng sản phẩm giàu dinh dưỡng, giàu calo.
Trong quá trình điều tra các chuyên gia cũng nhận thấy có đến 44% những trẻ em độ tuổi dưới 12 thường xuyên sử dụng thực phẩm và đồ uống hữu cơ ít nhất một lần một tuần.
5. Thực phẩm chức năng dạng dược phẩm: Trên thực tế, tại Mỹ, cứ 8 trong 10 người tiêu dùng lựa chọn TPCN dạng dược phẩm với mục đích ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mạn tính nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp, loãng xương, đái tháp đường type 2, giúp ngăn chặn tình trạng suy giảm trí nhớ, ung thư và bệnh Alzheimer ở người già.
6. Thực phẩm chức năng thay thế: Lựa chọn TPCN lành mạnh để thay thế các bữa ăn quá giàu đạm, béo, calo là “đầu mối” gây nên các chứng bệnh nguy hiểm. Thống kê cũng cho thấy, 80% các gia đình Mỹ cắt giảm thịt trong bữa tối, trứng được lựa chọn là thực phẩm thay thế phổ biến hơn, kèm theo đó là đậu, rau và các chế phẩm từ đậu để tránh những rắc rối cho sức khỏe.
7. Thực phẩm chức năng thể thao: Không chỉ có khả năng tăng cường thể lực cho những vận động viên thể thao mà dòng sản phẩm này còn có lợi cho những người có thói quen thường xuyên luyện tập hoặc thường xuyên tập tại phòng gym. Cuộc điều tra cho thấy có đến 6 trong số 10 người sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người chơi thể thao. Lợi nhuận thu được của dòng sản phẩm này đang ngày được tăng lên mức đáng kể.
8. Thực phẩm chức năng giảm cân: Dòng TPCN này có khả năng thay thế bữa ăn lành mạnh bằng việc bổ sung những thành phần dinh dưỡng đặc biệt có tác dụng giảm cân, đốt chất béo, từ đó rút ngắn “chặng đường” thu nhỏ vóc dáng. Những thành phần chủ yếu của dòng sản phẩm này là ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ và vitamin D.
9. Thực phẩm chức năng hữu cơ: Là dòng sản phẩm chức năng phổ biến được ưa chuộng hàng đầu ở Mỹ. Đối tượng khách hàng của loại TPCN này là những người ở độ tuổi 14 - 33. Với mục đích nâng cao sức khỏe, thực phẩm được chế biến với những nguyên liệu thật sự tự nhiên, hạn chế tối đa hóa chất, chất bảo quản hoặc bất cứ tác nhân nào gây mất dưỡng chất vốn có trong sản phẩm đem lại hương vị tươi ngon cho sản phẩm.
10. Thực phẩm chức năng trẻ hóa: Dòng sản phẩm này đặc biệt được chị em phụ nữ ưa chuộng, bởi nó được chiết xuất từ dưới dạng thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc tự nhiên, nuôi trồng, chế biến theo quy trình hữu cơ.
Dùng thực phẩm chức năng của mỹ đúng cách
- Quan hệ giữa thực phẩm chức năng và thuốc
Năm 1980, TS. Y khoa Stephen De Felice, người sáng lập “Quỹ cải tiến y học” đưa ra thuật ngữ “dược phẩm dinh dưỡng” (neutraceuticals), hàm nghĩa “thuốc - thực phẩm” để chỉ “loại thực phẩm được bổ sung hoạt chất hay thành phần tự nhiên nhằm tăng cường sức khỏe”. Sau này dùng thuật ngữ “thực phẩm chức năng” (functionla foods). Ngoài ra, còn nhiều tên gọi khác như: “thực phẩm - thuốc” (alicaments ), “dược phẩm dinh dưỡng” (neutraceutics), “thực phẩm bổ sung dinh dưỡng” (food supplements).
TPCN là nơi giao thoa giữa thực phẩm và thuốc. Nếu thuốc chiếm ưu thế thì gọi là “thuốc - thực phẩm”. Nếu thực phẩm chiếm ưu thế thì gọi là “thực phẩm - thuốc”
- Khác nhau trong định nghĩa quan niệm thực phẩm chức năng
Hiệp hội thông tin thực phẩm quốc tế (IFIC), Viện khoa học và đời sống quốc tế (ILSI), Viện Y học thuộc Hàm lâm khoa học Mỹ quan niệm TPCN rất rộng, bao gồm cả loại thực phẩm có chế biến hay không chế biến mang lại lợi ích sức khỏe... vượt xa hơn dinh dưỡng cơ bản hoặc thành phần dinh dưỡng truyền thống của nó. Theo đó, có nhiều loại thực phẩm được xếp vào nhóm TPCN.
Hiệp hội sức khỏe dinh dưỡng Nhật Bản, các cơ quan quản lý ở các nước trong khối EU quan niệm TPCN hẹp hơn, chặt chẽ hơn; chỉ bao gồm các loại thực phẩm chức năng đã bổ sung một số chất có lợi hay loại bỏ một số chất bất lợi; được chứng minh bằng cơ sở khoa học tác dụng của chúng lên các cơ quan chức năng của cơ thể (chứ không phải chứng minh hiệu quả chữa bệnh); được Bộ Y tế chấp nhận. Theo đó, chỉ có một ít loại thực phẩm được xếp vào nhóm TPCN.
Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa: TPCN là thực phẩm hỗ trợ cho các bộ phận trong cơ thể, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Định nghĩa này tổng thể giống với đinh nghĩa đầu.
- Giống nhau trong định nghĩa quan niệm thực phẩm chức năng
Cơ quan quản lý thuốc, thực phẩm các nước cũng có những định nghĩa quan niệm giống nhau về TPCN:
- TPCN phải có một thành phần nổi trội có lợi cho sức khỏe.
- TPCN không có tính chữa bệnh, không thay thế thuốc chữa bệnh.
- Không có sự phân định rạch ròi giữa TPCN với thuốc, giữa TPCN với thực phẩm thông thường.
- Nhà sản xuất TPCN phải đăng ký sản phẩm với cơ quan quản lý.
- Giấy phép lưu hành chỉ bao gồm hai nội dung.
Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đồng ý cho phép sản xuất, nhập khẩu sản phẩm đúng như đã tự nguyện công bố, chứng nhận sản phẩm có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Không cơ quan quản lý nước nào bắt buộc nhà sản xuất phải chứng minh hiệu quả bằng thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, giấy phép cũng không có nội dung chứng thực các công dụng mà nhà sản xuất ghi lên tờ giới thiệu, quảng cáo, nhãn.
- Cần hiểu đúng công dụng TPCN
Hai loại công dụng TPCN
Loại công dụng có lợi cho sức khỏe (health claim) mà TPCN chắc chắn có:
Một vài ví dụ: YHCT dùng bạch thược, hy thiêm, sói rừng điều trị phong thấp, do đó, TPCN nào có chứa các thảo dược này thì chắc chắn có công dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp. Hoặc nhiều nghiên cứu khoa học trong ngoài nước đều cho kết quả thống nhất là dịch chiết cây chè dây có tác dụng bao che, làm lành vết loét dạ dày nên TPCN chứa nguyên liệu này chắc chắn sẽ hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.
Loại công dụng suy ra từ cấu trúc chức năng (structure /function claims) mà TPCN có tiềm năng nhưng chưa chắc chắn có được.
- Dùng thực phẩm chức năng như thế nào để có lợi?
Chẳng hạn: nguyên lý chung là chất chống gốc tự do (như vitamin E, C, betacaroten, selen, alphalipoic acid, L-carnitin) làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa, ngăn ngừa sự biến dị DNA dẫn đến làm chậm sự xuất hiện phát triển ung thư. Khi TPCN có chứa các chất này, thì nhà sản xuất suy ra và giới thiệu có công dụng chống lão hóa, hỗ trợ điều trị ung thư. Trong thực tế, đây chỉ là tiềm năng chưa hẳn là có được.
Nếu việc suy luận dựa trên cơ sở lý luận khoa học, có chừng mực, thì công dụng suy ra từ cấu trúc chức năng là hợp lý. Ví dụ, một TPCN chứa các chất có tính năng làm giảm cholesterol toàn phần, giảm cholesterol xấu thì có thể suy ra có thể hỗ trợ trong điều trị xơ vữa động mạch vành. TPCN không phải là thuốc chữa bệnh, nên người bệnh có thể dùng và hy vọng có công dụng này; nếu ví lý do nào đó mà không đạt được công dụng này, cũng không có gì hại cả.
- Loại công dụng bị quảng cáo quá mức
Ngoài hai loại công dụng nói trên một số ít nhà sản xuất không kiềm chế có thể ghi ra nhiều công dụng quá mức, chữa được “bách bệnh” như một “thần dược”.
Khi tìm hiểu TPCN phải phân biệt công dụng có thực (đáng tin cậy) công dụng có tiềm năng nhưng không chắc chắn (có thể hy vọng) và công dụng không thể nào có do nhà sản xuất suy luận quá mức (không đáng tin cậy, không thể hy vọng).
- Điều lưu ý khi đọc thông tin quảng cáo, nhãn thực phẩm chức năng
Trong nội dung nhà sản xuất thường điểm qua lịch sử nguyên liệu, giải thích vì sao dùng chúng được chọn làm TPCN, sau đó nêu tình hình dùng loại thực phẩm chức năngnày trên thế giới như thế nào, đề cập đến những ưu điểm của loại TPCN cụ thể mà mình sản xuất.
Mọi thực phẩm chức năng đều được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trên nhãn cũng ghi các công dụng của TPCN. Nội dung thông tin, quảng cáo và nhãn đều do nhà sản xuất tự công bố đăng ký, chịu trách nhiêm về sự công bố đăng ký này trước cơ quan quản lý và pháp luật.
TPCN nói chung là lành tính; lợi ích của TPCN là có thật, dùng đúng sẽ lợi cho sức khỏe và cả sắc đẹp. Đó là một khuynh hướng tiêu dùng lành mạnh, đáng được khuyến khích. Tuy nhiên, một số mặt trái của nó thường do thực tế từ tình trạng quảng cáo quá đà, đưa ra nhiều công dụng hấp dẫn làm cho một số người quá tin, gây ra nhiều rối rắm, khiến người dùng không hiểu được thực chất của chúng. Người đọc thông tin nhãn TPCN cần tĩnh tâm suy nghĩ, khi không hiểu hết thì nên hỏi bác sĩ, dược sĩ, lương y để hiểu đúng và dùng đúng mới phát huy hết tác dụng của chúng.
Mua thực phẩm chức năng của Mỹ ở đâu?
Mua bán thực phẩm chức năng tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Thực phẩm chức năng của Mỹ
Nguồn: http://giambeogiamcan.com/thuc-pham-chuc-nang-cua-my-228.html
Xem thêm: Yêu mua sắm
Xem thêm: http://mayanhkythuatso.vn/tham-khao-mua-sam.html
Xem thêm: http://thietkenoithatdep.com/danh-gia-tieu-dung.html
Đăng bởi Minh Thiện Tags: chức năng, công dụng Thực phẩm chức năng, tác dụng chức Thực phẩm chức năng, thực phẩm, Thực phẩm chức năng, Thực phẩm chức năng của Mỹ